cây gỗ gõ

Cây gỗ gõ là gì – Gỗ gõ có thật sự tốt không? Để lại Bình luận

Cây gỗ gõ là gì?

Cây gỗ gõ đỏ còn có tên gọi tiếng Anh là Afzelia Xylocarpa thuộc họ Fabaceae – nhóm cây gỗ lớn, tập trung chủ yếu tại các nước Đông Nam Á như Campuchia, Lào, Myanma, Thái Lan, Việt Nam,…

Ở Việt Nam cây gỗ gõ còn hay được gọi là hổ bì, cà te, là cây thân gỗ lớn, cao. Khi trưởng thành cây có thể đạt độ cao từ 25 – 30m, cao nhất là 40m và có đường kính thân từ 0,8 – 1m. Vỏ cây có màu xám trắng, khá sần sùi, thường xuất hiện nhiều lỗ nhỏ màu nâu. Cành của cây gõ phân thành nhiều nhánh nhỏ, thấp, lá dạng kép giống lông chim, hình bầu dục, xung quanh lá không có răng cưa và mọc đối xứng.

cây gỗ gõ
Ở Việt Nam cây gỗ gõ còn hay được gọi là hổ bì

Cây gỗ gõ đỏ có hình dáng xòe giống hoa cây phượng, có màu xanh vàng nhạt xen lẫn thêm một cánh hồng hơi đỏ tạo điểm nhấn. Hoa gỗ gõ thường mọc thành một cụm có chiều dài từ 5-15 cm, là hoa lưỡng tính và thường ra hoa vào tháng 3-4 dương lịch, có quả và thu hoạch vào tháng 10-11 dương.

Cây gỗ gõ có khả năng sinh trưởng chậm, tầm 15-20 năm trở nên mới đạt được độ cao và độ lớn phù hợp để khai thác. Đây cũng là loại cây ưa ánh sáng, thích độ ẩm nên phù hợp phát triển ở các nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa như nước ta.

Quả cây gỗ gõ
Quả cây gỗ gõ

Tác dụng của cây gõ

Giúp bảo vệ môi trường thêm trong xanh

Cây gõ là loại cây thuộc thân gỗ lớn, tán lá rộng và khá dễ trồng và chăm sóc. Chính vì vậy, cây gỗ gõ được sử dụng nhiều trong các công trình kiến trúc tạo bóng mát.

Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những cây gỗ gõ tại các nơi như đường phố, khu đô thị, công viên,.. Ngoài ra, cây gỗ gõ còn có thể lọc các khí độc hại trong không khí, tăng thêm không gian xanh và thanh lọc không khí hiệu quả.

Mang lại những giá trị kinh tế cao

Cây gõ có thời gian sinh trưởng lâu, gỗ cứng cáp nên được sử dụng để tạo ra các sản phẩm nội thất, đồ mỹ nghệ bằng gỗ. Gỗ gõ có giá trị kinh tế khá cao, có thể sử dụng cho nhiều mục đích.

Các đặc điểm về gỗ gõ

Gỗ gõ là dòng gỗ thuộc nhóm I – nhóm  gỗ quý hiếm tại Việt Nam. Đây là một trong những loại gỗ được sử dụng làm nội thất nhiều nhất. Gỗ gõ có độ cứng, chắc chắn, độ bền và khả năng chống mối mọt cao. Không những thế, với gỗ gõ càng lâu năm lại càng có màu sắc đậm, nét và đường vân đều và rất đẹp.

Gỗ gõ đỏ được chia làm 3 loại chính:

  • Gỗ gõ đỏ Lào: Gỗ gõ đỏ từ đất nước Lào có giá trị cao nhất và đây cũng là một trong những nước xuất khẩu gỗ gõ nhiều nhất trên thế giới. Cây gỗ gõ đỏ cực kỳ ưa thích khí hậu tại đất nước này, vì thế chúng phát triển đều và tốt hơn.
  • Gỗ gõ đỏ Việt Nam: Những năm trở lại gần đây vì khai thác quá mức nên gỗ gõ tại Việt Nam bị hao hụt nặng nên gỗ gõ được liệt vào danh sách quý hiếm cần được bảo vệ và trồng nhiều hơn.
  • Gỗ gõ đỏ Nam Phi: Trong các loại gỗ gõ thì dòng Nam Phi mang lại giá trị tương đối thấp vì có tuổi đời ngắn, phát triển chưa đủ chín mùi nên gỗ thường khá nhẹ, vân không được đậm và đều.

Có nhiều người vẫn đang thắc mắc “gỗ gõ có thật sự tốt không?”. Gỗ gõ là loại gỗ tốt, có độ bền khá cao, càng sử dụng lâu vân gỗ sẽ càng thêm đẹp và giá trị càng cao. Đặc biệt, gỗ gõ lại là loại gỗ cũng được rất nhiều người lựa chọn sử dụng làm nội thất trong gia đình. Không chỉ vậy, gỗ gõ còn chịu lực rất tốt, ít bị cong vênh hay co ngót trong điều kiện bình thường.

Các sản phẩm làm từ gỗ gõ

Gỗ gõ luôn tạo ra những sản phẩm nội thất đẹp mắt, dưới đây Hoàng Vân sẽ chia sẻ đến bạn một số mẫu sản phẩm nổi bật.

Bàn ghế gỗ tó đào
Bàn ghế gỗ tó đào
Bàn ghế gỗ rồng bát tiên
Bàn ghế gỗ rồng bát tiên
Kệ tivi nữ hoàng
Kệ tivi nữ hoàng
Kệ tivi hiện đại
Kệ tivi hiện đại
Bàn ăn gõ chữ nhật
Bàn ăn gõ chữ nhật
Tủ quần áo gõ chạm
Tủ quần áo gõ chạm

Hy vọng với những chia sẻ về cây gỗ gõ phía trên sẽ giúp mọi người sẽ hiểu hơn về loại gỗ này và tìm được câu trả lời gỗ gõ là gì và gỗ gõ có thật sự tốt không?

Để được hỗ trợ thông tin chi tiết về các dòng gỗ, các sản phẩm về gỗ gõ đỏ vui lòng liên hệ Hotline 0918 779 779 hoặc fanpage Hoàng Vân Furniture.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *