thước lỗ ban

Thước lỗ ban và những điều bạn nên biết Để lại Bình luận

Thước lỗ ban là loại thước đo được sử dụng nhiều trong phong thủy với tính ứng dụng cao. Tuy nhiên rất nhiều người chưa biết đến hoặc chưa hiểu rõ về loại thước này. Hãy cùng đồ gỗ Hoàng Vân tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Nguồn gốc và ý nghĩa thước lỗ ban

Nguồn gốc

Thước lỗ ban có nguồn gốc từ Trung Quốc và được đặt theo tên gọi của người phát minh ra chúng – Lỗ Ban. Lỗ Ban được biết đến với mệnh danh là cha đẻ của ngành mộc tại Trung Quốc. Ông có năng khiếu và đặc biệt yêu thích các việc liên quan đến điêu khắc và mỹ nghệ.

Người phát minh ra thước lỗ ban
Người phát minh ra thước lỗ ban (Nguồn: Internet)

Sự ra đời của loại thước này là một trong những sáng chế vô cùng giá trị của ông. Sản phẩm này đánh dấu bước phát triển lớn trong ngành khoa học phong thủy.

Ý nghĩa

Thông qua mối quan hệ tương quan giữa con người và vũ trụ, thước lỗ ban là thước đo kích thước không gian, mang ý nghĩa biểu thị cho sự sinh tồn hay suy thoái trong cuộc sống con người.

Thước có chiều dài chia thành 8 cung, gồm 4 cung tốt và 4 cung xấu. Mỗi cung biểu thị một số mệnh riêng. Chính vì thế mà người ta thường sử dụng loại thước này để đo đạc, chọn cung tốt và tránh những cung xấu trước khi xây dựng hay thiết kế các sản phẩm cần yếu tố phong thủy.

Các loại thước lỗ ban và cách sử dụng

Thước lỗ ban được chia thành 3 loại có đặc điểm thông số và ý nghĩa phong thủy riêng, phù hợp với công năng sử dụng khác nhau, bao gồm: Thước 52,2cm, thước 42,9 và loại 38,8cm.

Thước đo thông thủy 52.2cm

Đây là loại thước có chiều dài lớn nhất trong ba loại, được sử dụng để đo các khoảng thông thuỷ trong và ngoài nhà từ chiều cao cửa các loại, kích thước phòng ngủ, phòng thờ…

Theo chiều dài, thước được phân chia thành 8 cung mệnh theo thứ tự lần lượt là cung Quý nhân, Hiểm họa, Thiên tai, Thiên tài, Phú lộc, Cô độc, Thiên tặc và cuối cùng là cung Tể tướng.

Thước đo thông thủy 52.2cm
Thước đo thông thủy 52.2cm (Nguồn: Internet)

Tùy thuộc vào mục đích và mong muốn của gia chủ mà lựa chọn cung tốt phù hợp cho khoảng không gian nhất định.

Thước đo dương trạch dài 42.9cm

Thước 42.9cm là loại thước dùng để đo dương trạch hay các khối xây dựng trong nhà như bệ bếp, bậc cầu thang…

Cũng giống như thước 52.2cm, theo chiều dài, thước được chia thành 8 cung với 4 cung tốt (Tài, Nghĩa, Quan, Mạng) và 4 cũng xấu (Bệnh, Ly, Nạn, Hại)

Thước đo dương trạch 42.9cm
Thước đo dương trạch 42.9cm (Nguồn: Internet)

Thước đo âm trạch dài 38.8cm

Loại thước nhỏ nhất với kích thước 38.8cm được sử dụng để đo các phần âm trạch, cụ thể là các thứ liên quan đến tâm linh như mộ phần, bàn thờ, tủ thờ…

Thước này cũng chia chiều dài thành 8 cung mệnh, lần lượt gồm: Đinh, Hại, Vượng, Khổ, Nghĩa, Quan, Tử, Hưng, Thất, Tài.

Thước 38,8cm được sử dụng để đo âm trạch
Thước 38,8cm được sử dụng để đo âm trạch (Nguồn: Internet)

Ứng dụng thước lỗ ban 

Thước lỗ ban có tính ứng dụng rất cao trong khoa học phong thủy, điều này được thể hiện chi tiết qua các ứng dụng cụ thể dưới đây:

Trong xây dựng nhà cửa

Khi xây dựng nhà cửa, để có được kích thước ngôi nhà phù hợp nhu cầu sử dụng nhưng vẫn đảm phong thủy thì việc ứng dụng 3 loại thước được kể trên là vô cùng cần thiết.

Nhờ vào các loại thước này, bạn có thể dễ dàng lựa chọn kích thước cho từng căn phòng, ô cửa phù hợp về phong thủy, mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho gia chủ. Ngoài ra dựa vào thước, bạn cũng có thể nắm bắt được các cung xấu cần tránh để hạn chế các rủi ro hay những điều không may khác.

Xây dựng mộ phần

Trong việc xây dựng mộ phần, thước 38.8cm được sử dụng chủ yếu. Đây là việc liên quan đến phong thủy và tâm linh nên rất cần được chú trọng. 

Khi xây đặt mộ phần, việc lựa chọn kích thước và vị trí mộ đều cần lựa chọn kích thước phù hợp để tránh những cung mệnh xấu, ảnh hưởng không tốt đến vượng khí. 

Thiết kế nội thất

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của thước lỗ ban hiện nay mà bạn rất dễ nhận biết, đó là ứng dụng trong việc thiết kế đồ nội thất.

Từng nội thất trong nhà đều có kích thước riêng và có ảnh hưởng trực tiếp đến phong thủy cũng như sự hài hòa cho ngôi nhà của bạn. Chính vì thế mà ngày nay, khi chọn mua hay đặt thi công, thiết kế nội thất, rất nhiều người quan tâm đến yếu tố kích thước chuẩn phong thủy. Bởi vì họ muốn những điều tốt lành và may mắn đến với gia đình mình, cũng như có thể tránh những kích thước xấu, dễ đem lại xui xẻo. 

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của đồ gỗ Hoàng Vân về thước lỗ ban. Hy vọng kiến thức trên giúp bạn hiểu hơn về khoa học phong thủy và loại thước này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *