gỗ căm xe

Gỗ căm xe là gỗ gì và tính ứng dụng trong nội thất? Để lại Bình luận

Gỗ căm xe là loại gỗ quen thuộc trong lĩnh vực gia công nội thất gỗ tự nhiên. Loại gỗ này được người tiêu dùng ưa chuộng vì có độ bền cao và giá thành phải chăng. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng đồ gỗ Hoàng Vân tìm hiểu chi tiết hơn về gỗ căm xe và một số ứng dụng của loại gỗ này trong nội thất nhé!

Gỗ căm xe là gỗ gì?

Gỗ căm xe hay còn được biết đến với tên gọi là gỗ cẩm xe. Đây là một loại cây lấy gỗ có tán rộng với chiều cao trung bình trên 30m và đường kính khoảng 1m2. Cây căm xe lúc nhỏ có hình dáng cong queo nhưng lớn lên sẽ thẳng. Vỏ cây thường có màu nâu vàng hay và xám đỏ. 

Khác với một số loại cây lấy gỗ thông thường, lõi của gỗ căm xe có màu trắng ngả vàng nhạt, thớ gỗ mịn và nặng.

"<yoastmark

Gỗ căm xe thuộc nhóm mấy?

Vậy gỗ căm xe thuộc nhóm mấy? Theo bảng phân loại gỗ của bộ Lâm nghiệp Việt Nam, gỗ căm xe thuộc nhóm II, nằm trong danh sách nhóm gỗ quý hiếm. Vì vậy dù các sản phẩm nội thất từ gỗ căm xe rất được yêu thích nhưng số lượng hàng hóa lại không quá phổ biến.

Gỗ căm xe phân bổ ở đâu?

Tại Việt Nam, cây căm xe thường phân bổ chủ yếu tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Theo đó, tại vùng rừng núi Tây Nguyên, đặc biệt là một số tỉnh như Kon Tum, Đắc Lắc, Lâm Đồng… tập trung nhiều loại gỗ này hơn cả.

Không chỉ riêng Việt Nam, tại một số quốc gia như Lào, Campuchia, Nam Phi, Ấn Độ… cây căm xe cũng được trồng phổ biến với mục đích lấy gỗ. Hiện nay tại Việt Nam cũng có nhiều đơn vị nhập khẩu gỗ căm xe từ các nước kể trên để phục vụ mục đích sản xuất, gia công nội thất.

Đặc điểm

Mỗi loại cây gỗ tự nhiên sẽ có đặc điểm sinh thái riêng biệt, nhờ vậy mà người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận dạng được các loại gỗ nội thất. Cùng điểm qua một số đặc trưng của gỗ căm xe ngay sau đây:

  • Màu sắc: màu của gỗ căm xe sẽ thay đổi sau một thời gian đưa vào sử dụng. Nguyên nhân của việc này là do chất nhựa của cây thấm từ trong ra ngoài, làm thay đổi màu sắc của gỗ. Trong vòng 1 đến 2 đầu tính từ lúc khai thác, màu của gỗ sẽ trở nên đậm hơn.
  • Lõi và vân gỗ: vân gỗ căm xe mịn, hình núi, dạng kẻ sọc xen kẽ tuy nhiên không đậm và rõ nét như các dòng gỗ khác. Giác gỗ màu trắng vàng nhạt, dày, lõi màu đỏ thẫm và hơi vân.
  • Mùi hương: mùi đặc trưng từ tinh dầu trong thân gỗ, không quá nồng cũng không quá nhẹ.
  • Độ nặng: tỷ trọng là 1,15, trong đó 15% là nước, vì vậy gỗ căm xe rất nặng, gây khó khăn khi vận chuyển.

Các loại gỗ căm xe phổ biến trên thị trường hiện nay

Trên thị trường Việt Nam hiện nay sử dụng phổ biến 3 loại gỗ căm xe, bao gồm gỗ căm xe Nam Phi, gỗ căm xe Lào và gỗ căm xe Campuchia. Mỗi loại gỗ căm đều có những đặc điểm riêng, cụ thể như sau:

Gỗ căm xe Lào

Đây là loại gỗ được đánh giá có chất lượng tốt và bền đẹp nhất. Vì thế nên loại gỗ này rất được ưa chuộng trong lĩnh vực nội thất. Gỗ căm xe Lào có màu sắc sang trọng, tuổi thọ cao, dao động từ chục năm đến cả trăm năm.

Căm xe Lào đặc biệt hơn nhờ được sinh trưởng trên vùng núi cao, đất đai cằn cỗi. Đây là điều kiện giúp thớ gỗ mịn, có độ bền và cứng cao. 

Bên cạnh đó, gỗ căm xe Lào còn có khả năng chống thấm nước tốt và dễ dàng vệ sinh, lau chùi. Càng sử dụng lâu, mặt gỗ sẽ càng bóng và có màu sắc càng đậm hơn.

Gỗ căm xe Nam Phi

So với các loại gỗ trong nhóm, căm xe Nam Phi không được đánh giá cao về chất lượng và tuổi thọ. Ngoài ra, so sinh trưởng trong điều kiện khắc nghiệm, thân gỗ căm xe Nam Phi còn tự hình thành đường ống dẫn nước trong thân cây to hơn các loại gỗ khác.

Gỗ căm xe Campuchia

Điểm đặc biệt của gỗ căm xe Campuchia là ở mùi hương nồng và phần mủ gỗ. Sau khi bị ma sát hay qua quá trình sử dụng, mủ gỗ sẽ thành màu đỏ sẫm cánh gián, đồng bộ với màu của gỗ. Gỗ căm xe Campuchia là loại có vân nhỏ, thẳng và dạng núi.

So sánh gỗ căm xe và gỗ đỏ

Gỗ gõ đỏ thuộc nhóm I theo bảng phân loại của Việt Nam, còn gỗ căm xe thuộc nhóm II. Vì vậy, so sánh gỗ căm xe và gõ đỏ thì chất lượng của gỗ gõ đỏ sẽ có phần nhỉnh hơn so với gỗ căm xe.

Tom của gỗ căm xe nhỏ hơn so với tom gỗ gõ đỏ, tuy nhiên mức độc ôm nước lại lớn hơn. Do đó, khi chưa qua quá trình xử lý, gỗ căm xe thường có xu hướng đùn nhựa ra bên ngoài, tạo thành hình đốm, gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

Gỗ gõ đỏ có vân to hơn so với căm xe
Gỗ gõ đỏ có vân to hơn so (Nguồn ảnh: Internet)

So sánh gỗ xoan đào và căm xe

Gỗ xoan đào thuộc nhóm VI, cách khá xa so với gỗ căm xe. Nhóm gỗ này có trọng lượng nhẹ, sức bền kém nhưng lại dễ gia công. Xoan đào mọc tự nhiên có thớ gỗ khá chắc chắn nhưng không được đanh và cứng như gỗ căm xe.

Bên cạnh đó, độ biến dạng của đồ nội thất hay gia dụng làm từ gỗ xoan đào cũng lớn hơn. Ngoài ra, gỗ xoan đào cũng không có tinh dầu nên không có khả năng chống lại mối mọt. Vì vậy, trước khi đưa vào sản xuất, gỗ xoan đào cần được xử lý kỹ càng.

Sự chênh lệch về chất lượng giữa gỗ xoan đào và gỗ căm xe khá lớn. Cụ thể, các món đồ nội thất gia đình được chế tác bằng gỗ căm xe như bàn ăn, salon phòng khách, giường ngủ… sẽ có độ bền tối thiểu 40 năm. Trong khi đó, đồ nội thất xoan đào nếu được vệ sinh, bảo quản cẩn thận cũng chỉ được tối đa 20 năm.

Chất lượng của gỗ xoan đào kém hơn so với gỗ căm xe
Chất lượng của gỗ xoan đào kém hơn so (Nguồn ảnh: Internet)

So sánh gỗ hương và căm xe

Theo bảng phân loại gỗ Việt Nam, gỗ hương được xếp vào nhóm I, điều này cũng đánh giá được chất lượng của loại gỗ này so với căm xe. 

Gỗ hương có thân gỗ cứng, thớ gỗ mịn, độ giãn nở gần như bằng không. Bên cạnh đó, cốt gỗ cũng đanh, ít bị mối mọt và có khả năng chịu được sự thay đổi của thời tiết tốt. Ngoài ra, gỗ hương cũng có sự đa dạng về chủng loại hơn, có thể kể đến như gỗ hương đá, gỗ hương vân, gỗ hương xám hay gỗ hương đỏ…

Nhìn chung, về độ bền, có thể thấy 2 loại gỗ này không chênh lệch nhau quá nhiều. Tuy nhiên, có một đặc điểm khiến gỗ căm xe bị đánh giá thấp hơn so với gỗ hương. Đó là, trong thân gỗ căm xe có chứa tinh dầu, cho nên nếu không được xử lý tốt sẽ dễ bị phồng rộp, gây ảnh hưởng đến chất lượng cũng như tính thẩm mỹ.

Gỗ hương có thân gỗ cứng hơn căm xe
Gỗ hương có thân gỗ cứng hơn (Nguồn ảnh: Internet)

Bộ bàn ghế gỗ căm xe giá bao nhiêu

Bộ bàn ghế gỗ căm xe giá bao nhiêu là câu hỏi của khá nhiều người tiêu dùng quan tâm đến nội thất gỗ tự nhiên. Giá thành của bộ bàn ghế làm từ loại gỗ này trên thị trường hiện nay dao động khá lớn, phụ thuộc vào số lượng món đồ, kiểu dáng và kích thước.

Bạn có thể liên hệ trực tiếp với đơn vị cung cấp để nhận được báo giá cho sản phẩm mình quan tâm từ đó cân đối được chi tiêu một cách hợp lý.

Top 3 bộ bàn ăn gỗ căm xe đẹp

Căm xe được ứng dụng đa dạng vào đồ nội thất, từ nội thất phòng khách như salon, kệ tivi, tủ rượu… đến nội thất phòng ngủ hay phòng ăn. Trong bài viết hôm nay, đồ gỗ Hoàng Vân sẽ giới thiệu đến bạn top 3 bộ bàn ăn đẹp và ấn tượng.

Bàn ăn 8 ghế Sư tử nhỏ

Bộ bàn ăn căm 8 ghế sư tử nhỏ là một trong những bộ bàn ghế nhận được nhiều sự yêu thích của người tiêu dùng hiện nay. Bộ sản phẩm là sự kết hợp giữa căm xe và mặt gỗ gõ đỏ. 

Bộ bàn ăn gồm 1 bàn và 8 ghế, với kích thước cụ thể lần lượt theo chiều dài x chiều rộng x chiều cao như sau:

  • Bàn: 193cm x 93cm x 78cm.
  • Ghế: 42cm x 42cm x 112cm.

Bộ sản phẩm được trạm khắc hoa văn phối hợp với chân trụ sư tử, mang đến nét đẹp độc đáo và tinh tế cho không gian. Nếu bạn đang tìm kiếm bộ bàn ăn cho không gian lớn với phòng cách tân cổ điển thì đừng bỏ qua mẫu sản phẩm này nhé!

Bàn ăn Căm 8 ghế Sư tử nhỏ
Bàn ăn Căm 8 ghế Sư tử nhỏ (Nguồn ảnh: Internet)

Bàn ăn 8 ghế Tướng

Bộ bàn ăn căm 8 ghế tướng trở nên nổi bật hơn với phần chân trụ trạm sư tử và sự kết hợp giữa gỗ căm xe và mặt gỗ gõ đỏ. Với số lượng 1 bàn và 8 ghế, kích thước cụ thể lần lượt theo chiều dài x chiều rộng x chiều cao như sau:

  • Bàn: 217cm x 107cm x 78cm.
  • Ghế: 46cm x 49cm x 123cm.

Bên cạnh đó, mặt ghế trạm hoa văn cùng hình dáng chữ nhật bo góc của bàn cũng giúp cho tổng thể thêm hài hòa và cuốn hút hơn. Ngoài ra, thiết kế con lăn ở mỗi lưng ghế cũng giúp cho bộ sản phẩm không bị đơn điệu, tạo điểm nhấn nhỏ nhưng tinh tế.

Bàn ăn Căm 8 ghế Tướng
Bàn ăn Căm 8 ghế Tướng (Nguồn ảnh: Internet)

Bàn ăn 8 ghế Chữ nhật Cẩn

Bàn ăn căm 8 ghế chữ nhật cẩn là sự kết hợp giữa gỗ căm xe và mặt gỗ gõ đỏ. Bộ sản phẩm gồm 1 bàn chữ nhật và 8 ghế với kích thước cụ thể lần lượt theo chiều dài x chiều rộng x chiều cao như sau:

  • Bàn: 195cm x 92cm x 78cm.
  • Ghế: 42cm x 42cm x 112cm.

Bộ bàn ghế được trạm hoa văn và sở hữu màu gỗ gõ tự nhiên, giúp cho không gian phòng ăn trở nên sang trọng hơn. Ngoài ra, mặt cẩn ốc cũng là điểm nổi bật của bộ bàn ghế căm xe. Chạm cẩn ốc mang đến sự cổ điển, vì vậy nếu bạn yêu thích phong cách này thì hãy tham khảo thêm về bộ sản phẩm nhé!

Bàn ăn Căm 8 ghế Chữ nhật Cẩn
Bàn ăn Căm 8 ghế Chữ nhật Cẩn (Nguồn ảnh: Internet)

Vậy là đồ gỗ Hoàng Vân đã cùng bạn tìm hiểu chi tiết về gỗ căm xe từ đặc điểm, giá thành đến tính ứng dụng. Hy vọng rằng qua bài viết, bạn đã có những thông tin hữu ích về gỗ căm xe cũng như đồ nội thất phòng khách, phòng ngủ hay phòng ăn làm từ loại gỗ này.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *