gỗ tràm

Gỗ Tràm và những điều bạn cần biết nếu không muốn mất tiền oan Để lại Bình luận

Gỗ Tràm hiện là một trong những loại gỗ được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Đây là một loại gỗ khá quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu rõ được những đặc tính và khả năng ứng dụng của gỗ Tràm. Trong bài viết này, Hoàng Vân sẽ tiết lộ những điều mà bạn cần lưu ý với loại gỗ này.

gỗ tràm
Gỗ tràm được ứng dụng phổ biến

Gỗ Tràm là gỗ gì?

Cây Tràm hay còn có tên gọi khác là khuynh diệp, chè cay,… và có tên khoa học là Melaleuca L.

Tràm có thân gỗ thuộc loại trung bình. Hầu hết các bộ phận của cây này đều sử dụng được vào nhiều mục đích khác nhau.

Trong đó, 80% gỗ Tràm được ứng dụng vào sản xuất giấy. Những cây có thân to hơn được ứng dụng trong nội thất. Lá thì được sử dụng trong dược mỹ phẩm, tinh chế thành tinh dầu Tràm.

Ngoài ra, Tràm còn là cây lâm nghiệp có khả năng sống trên tất cả các loại đất, sinh trưởng nhanh, trồng dễ nên thu vốn dễ.

Cây Tràm
Cây Tràm hay còn có tên gọi khác là khuynh diệp

Đặc điểm và phân loại

Gỗ Tràm thuộc nhóm mấy? – Theo bảng phân loại các nhóm gỗ tại Việt Nam thì gỗ Tràm thuộc thuộc nhóm IV – nhóm gỗ trung bình.

Trên thế giới có khoảng 200 loại Tràm được ghi nhận, chủ yếu tập trung tại châu Úc và New Caledonia. Tại Việt Nam, có hai loại Tràm chính là Tràm gió, Tràm trà. Ngoài ra, có một loại cũng được gọi là Tràm nhưng lại thuộc chi Keo họ Đậu đó là Tràm bông.

  • Tràm gió: là loại cây thân gỗ thuộc chi Tràm khi trưởng thành có thể đạt chiều cao 35m, hoa trắng, lá to hơn Tràm trà. Đây cũng là loại Tràm phổ biến tại khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam tập trung tại các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị và Quảng Bình.
  • Tràm Trà: là thực vật thuộc chi Tràm họ Đào Kim Nương, là cây thân bụi có hoa, lá nhỏ và quả dạng nan nhỏ.
  • Tràm bông vàng: cây có chiều cao tối đa khi trưởng thành là 25m, đường kính đạt từ 50-60cm. Cây có tán lá rộng, lớp vỏ nâu, có hoa và quả hình đầu xoắn. Gỗ Tràm bông vàng có giá trị kinh tế cao, được sử dụng chủ yếu vào nội thất, có khả năng chống mối mọt cao.
  • Tràm cừ: Còn có tên gọi khác là Tràm nước, thường mọc tại các khu rừng ngập mặn tại các tỉnh phía Nam nước ta.Thời gian sinh trưởng, phát triển cho đến khi thu hoạch chỉ khoảng từ 3-4 năm, thân dẻo dai, có chiều cao tăng hằng năm 3 – 4m, đường kính thân từ 6 – 12cm.
Tràm gió
Tràm gió có hoa màu trắng

Ưu nhược điểm của gỗ Tràm

Nhiều người còn thắc mắc không biết gỗ Tràm có tốt không? Có thể nói gỗ Tràm là loại gỗ tương đối có thể sử dụng với những ưu điểm sau:

  • Tràm là một trong những dòng gỗ có đường kính gỗ lớn, màu sắc vàng đẹp, thớ gỗ tương đối mịn
  • Theo các nghệ nhân điêu khắc gỗ nội thất đánh loại gỗ này đanh chắc, độ cứng cao, khá bền
  • Hầu hết các dòng nội thất từ gỗ đều có khả năng bị mối mọt. Tuy nhiên, với loại gỗ này do có mùi hương tinh dầu nên hạn chế bị mối mọt tấn công
  • Tràm là một loại gỗ tự nhiên nên có khả năng chống thấm, chống nước tốt hơn các loại gỗ ván ép, gỗ công nghiệp
  • Các loại gỗ tự nhiên sẽ ít bị co ngót hay cong vênh khi gặp thời tiết nóng, lạnh bất thường
  • Vì được trồng và canh tác nhiều kèm theo thời gian sinh trưởng ngắn nên giá thành tương đối thấp
  • Trưởng thành nhanh, khoảng 13 năm có thể sử dụng

Ngoài những ưu điểm trên, Tràm cũng có những nhược điểm khiến người sử dụng e ngại mỗi khi quyết định lựa chọn không biết có nên mua nội thất từ gỗ Tràm hay không? Tuy nhiên, với sự can thiệp của công nghệ hiện nay những vấn đề này đều được khắc phục tốt. Chính vì vậy, bạn có thể an tâm sử dụng các sản phẩm nội thất từ loại gỗ này.

Ứng dụng của gỗ Tràm

Mặc dù gỗ Tràm không phải là một loại gỗ quý hiếm nhưng khả năng ứng dụng và phổ biến đã giúp loại gỗ này trở thành một trong những loại cây có sản lượng trồng và thu hoạch cao. Trong môi trường sống hàng ngày sẽ rất dễ để bạn có thể bắt gặp các vật dụng từ loại gỗ này. Cùng Hoàng Vân điểm qua một số ứng dụng tiêu biểu:

Nội thất gia đình

Đứng đầu trong các lợi ích mà gỗ Tràm mang lại đó chính trở thành một phần không thể thiếu cho mỗi căn nhà. Với đặc tính bền chắc chắn, dễ điêu khắc, Tràm dần trở thành một trong những loại gỗ được sử dụng làm nội thất nhiều nhất. Các nội thất từ loại gỗ thông dụng này rất đa dạng từ bàn ghế, giường, tủ quần áo đến tủ thờ, bàn cúng hay cả bàn ăn.

Ngoài ra khi sử dụng nội thất từ gỗ còn giúp mang đến nhiều lợi ích khác như phong thủy. Theo các chuyên gia thì nội thất gỗ tự nhiên lành tính, không ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng lâu ngày.

Hỗ trợ điều trị bệnh

Có thể nói đây là ứng dụng bất ngờ mà ít người người biết tới khi nhắc đến gỗ Tràm. Ngoài sử dụng thân để phục vụ cho ngành nội thất, là tràm còn hỗ trợ điều trị các loại bệnh như đau nhức xương khớp bằng cao, thư giãn cơ thể với hương tinh dầu tràm. Lá Tràm có tính kháng khuẩn cao nên còn được dùng để trị các vết thương, bỏng hay cảm cúm. Đặc biệt là nó còn là một thành phần mang tính quyết định trong thuốc giảm cân.

tinh dầu tràm
Tinh dầu từ lá tràm

Phủ xanh đồi trọc

Vấn đề bảo vệ đất đai, hạn chế sạt lở, lũ lụt đã dần trở thành một trong những mối quan tâm của tất cả mọi người dân Việt Nam. Với sự phát triển nhanh, Tràm được trồng nhiều để phủ xanh đồi trọc tại các vùng miền núi.

Nguyên liệu sản xuất giấy

Không chỉ có ứng dụng cho việc bảo vệ môi trường sống, Tràm còn là một nguyên liệu sản xuất giấy. Các sản phẩm giấy được làm từ loại gỗ này có độ bền cao, chất giấy mịn, đẹp và có mùi thơm thoang thoảng. Đây có thể nói là một trong các ứng dụng hiếm có, vì không phải loại gỗ nào cũng đáp ứng đủ hết các tiêu chí sản xuất.

Giá gỗ Tràm

Với nhiều ứng dụng như vậy liệu gỗ Tràm có đắt không? Mặc dù gỗ Tràm rất tốt với nhiều ưu điểm và tính ứng dụng cao nhưng giá thành lại được xếp vào nhóm trung bình và ổn định nhất.

Hiện nay trên thị trường có nhiều mức giá cùng với chất lượng gỗ khác nhau. Thông thường gỗ Tràm có giá từ 2 – 8 triệu/ khối tùy chất lượng. Với mức giá này thì thành phẩm sẽ vào khoảng từ một đến vài chục triệu trở nên tùy sản phẩm.

Giá gỗ Tràm
Giá gỗ Tràm tùy thuộc vào chất lượng

Gỗ keo có phải là gỗ tràm không?

Gỗ keo là gỗ gì?

Cây keo có tên khoa học là Acacia thuộc chi cây thân bụi & thân gỗ có nguồn gốc chủ yếu ở Australia. Hiện nay, có khoảng 1300 loài cây keo trên thế giới, trong đó Australia có 950 loài và số lượng còn lại tập trung tại các khu vực khô vùng nhiệt đới và ôn đới.

Đặc điểm của gỗ keo

Cây keo cũng là một cây tương tự như Tràm, sống và sinh trưởng được trên các vùng đất nghèo chất dinh dưỡng. Cũng như Tràm, cây keo có nhiều loại khác nhau, trong đó loại được sử dụng ưa chuộng là cây keo lại. Loại cây gỗ này có mặt ở hầu hết khu vực Thái Bình Dương.

Keo có thân thẳng đều, chất lượng ổn định, thân cây vàng kèm vân trắng. Gỗ keo cũng là một trong các nguyên liệu làm giấy nên hay bị nhầm tưởng là Tràm. Keo có thời gian sinh trưởng ngắn, khoảng 10 năm là có thể tiến hành khai thác. Với các cây có thân gỗ lớn sẽ được xuất khẩu ra nước ngoài làm ván, cây thân nhỏ sẽ được sử dụng để phủ xanh đồi trọc.

Gỗ keo có lá hình lông chim phức, hoa nhỏ có 5 cánh mọc thành cụm hình cầu hay hình trụ và thường có màu vàng hay màu kem.

Với những thông tin trên có thể thấy gỗ Tràm và gỗ Keo là hai loại khác nhau. Tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn có một số vùng miền thì gỗ Keo là một tên gọi khác của gỗ Tràm, vì vậy, khi nghe tới cái tên gỗ Keo bạn cần xem xét các đặc điểm của loại gỗ này để xác định khối gỗ đó thuộc gỗ Keo hay Tràm.

So sánh gỗ Tràm và gỗ Xoan

Gỗ Tràm và gỗ Xoan đều có những ứng dụng trong nội thất và mỗi loại đều có những điểm nổi bật riêng. Vậy trong hai loại thì loại nào tốt hơn? Hoàng Vân sẽ đưa ra những tiêu chí sau sẽ giúp bạn có những đánh giá khách quan khi so sánh gỗ Tràm và gỗ Xoan.

Khả năng chống mối mọt

Như ở trên thì chúng ta biết gỗ Tràm có khả năng chống mối, côn trùng rất cao. Ngược lại với Tràm , gỗ Xoan lại kém cạnh hơn ở khoản này.

Màu sắc

Hai loại gỗ này đều đáp ứng được những yêu cầu trong thiết kế nội thất. Đây đều là những loại gỗ tự nhiên nên có phép khả năng sáng tạo, gia công sản phẩm một cách dễ dàng.

Độ bền

Xét về độ bền, gỗ Tràm có tính cơ học nên khá dẻo dai và quá trình lão hóa khá chậm trong nhiều môi trường thời tiết khác nhau. Chính vì vậy, các nội thất như giường hay bàn ghế cũng sử dụng nhiều loại gỗ này.

Gỗ xoan đào có đặc điểm là nhẹ và chịu lực tốt. Sau khi trải qua quá trình xử lý thì tuổi thọ của các nội thất tự loại gỗ này đạt từ 15-20 năm. Một đặc tính khác khiến gỗ xoan đào trở thành một trong những nguyên liệu ưa thích để làm nội thất vì khả năng bám dính, bám ốc cao và đánh bóng dễ dàng.

Về ứng dụng

Ngoài sản xuất nội thất thì gỗ Tràm còn là nguyên liệu chính sản xuất giấy và là dược liệu phổ biến trong việc kháng khuẩn và giảm đau.

Gỗ xoan đào đáp ứng được những yêu cầu chất lượng cao từ những khách hàng thích nội thất gỗ nên được sử dụng để gia công cho những vị khách khó tính.

Hy vọng với những thông tin về gỗ Tràm phía trên sẽ giúp bạn có những cái nhìn khác về loại gỗ được ưa chuộng này. Việc đầu tư một bộ nội thất gỗ Tràm với giá thành phụ hợp, kiểu dáng đơn giản cũng rất đáng để chúng ta xem xét.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *