gỗ mun và gỗ hương gỗ nào đắt hơn

So sánh gỗ mun và gỗ hương gỗ nào đắt hơn Để lại Bình luận

 Gỗ mun và gỗ hương đều là hai loại gỗ quý hiếm, có giá trị kinh tế cao và thuộc phân khúc cao cấp trong thị trường gỗ hiện nay. Tuy nhiên, hai loại gỗ này có những điểm khác biệt rõ rệt làm nên sự chênh lệch về giá thành sản phẩm. Vậy để biết gỗ mun và gỗ hương gỗ nào đắt hơn, hãy cùng đồ gỗ Hoàng Vân tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Gỗ mun và gỗ hương – hai loại gỗ quý hiếm

Trước khi khẳng định được gỗ mun và gỗ hương gỗ nào đắt hơn thì chúng ta phải có kiến thức cơ bản về hai loại gỗ này.

Có thể bạn chưa biết, ở Việt Nam hiện nay, gỗ mun và gỗ hương thuộc nhóm I – nhóm những loại gỗ quý hiếm và có giá trị rất cao, thường được sử dụng nhiều trong thiết kế nội thất và thủ công mỹ nghệ. 

Điểm nổi bật chung của hai loại gỗ này là có độ bền cao, chắc chắn, vân gỗ đẹp, mịn và có mùi hương đặc trưng.

Gỗ mun là gì?

Gỗ mun là loại gỗ có màu đen đặc trưng, được lấy từ các loại cây mun. Gỗ mun có đặc tính nổi bật là không chìm trong nước và có bề mặt càng mịn hơn khi được đánh bóng. Hơn nữa, loại gỗ này có độ bền cao lên đến hàng trăm năm, không bị mối mọt hay cong vênh, đường vân gỗ rất đẹp và lạ mắt nên gỗ mun thường được sử dụng làm nguyên liệu của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ cao cấp. Chính vì thế mà gỗ mun càng trở lên khan hiếm và ngày càng đắt đỏ hơn.

Gỗ mun hiện nay có 5 loại phổ biến, thường biết đến là gỗ mun đuôi công, gỗ mun đen, gỗ mun sọc, gỗ mun sừng và gỗ mun hoa. Mỗi loại có đặc điểm phù hợp với những ứng dụng khác nhau trong quá trình khai thác sử dụng.

Gỗ mun cắt lát
Gỗ mun cắt lát (Nguồn ảnh: internet)

Gỗ hương là gì?

Khác với đặc trưng về màu sắc của gỗ mun, gỗ hương là loại gỗ màu đỏ cam, có những đường vân đẹp, thớ mịn, không bị mối mọt và nổi bật là có nhiều tinh dầu tạo nên mùi hương đặc trưng cho loại gỗ này. 

Gỗ hương có rất nhiều loại như: gỗ hương đá, gỗ hương đỏ, gỗ hương vân, gỗ nu hương…mỗi loại có màu sắc, mùi hương và đặc tính khác nhau tùy thuộc vào khí hậu và điều kiện nơi trồng. Điều này làm nên sự phong phú, đa dạng trong việc lựa chọn nguyên liệu thiết kế phù hợp với mục đích của sản phẩm.

Gỗ hương cắt lát
Gỗ hương cắt lát (Nguồn ảnh: Internet)

So sánh đặc tính và ứng dụng của hai loại gỗ

Gỗ mun và gỗ hương khá dễ dàng phân biệt được qua các đặc tính cơ bản của hai loại gỗ này. Cùng đồ gỗ Hoàng Vân tìm hiểu chi tiết hơn qua bảng dưới đây nhé:

Đặc điểm Gỗ mun Gỗ hương
Màu sắc Có màu đen tuyền, càng sử dụng lâu gỗ càng mịn và chuyển sang màu đen bóng. Có màu nâu hồng hoặc đỏ cam, theo thời gian mà màu của gỗ chuyển đậm dần lên.
Vân gỗ Vân gỗ thường nhỏ, thớ gỗ mịn, đường vân lạ mắt. Vân gỗ đa dạng, uốn lượn phong phú tùy thuộc vào loại gỗ.
Độ bền Có độ cứng tốt, nặng, khả năng chống mối mọt cao. Khó trầy xước, càng dùng lâu càng bóng, mịn. Có độ cứng cáp, chắc chắn và dễ gia công hơn. Có khả năng chống mối mọt.
Mùi hương Có mùi hương thơm nhẹ,có  tính khô mát, lưu giữ lâu trên mặt gỗ, không hại cho sức khỏe. Có mùi hương thanh tao và thoang thoảng. Khi gỗ đã qua xử lý thì thường chỉ còn ít mùi hương.
Ứng dụng – Thiết kế đồ nội thất: giường, tủ, bàn ghế, kệ trang trí, đồng hồ…

– Sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ: điêu khắc tượng, phật, đồ trang trí nội thất…

– Nguyên liệu sản xuất đồ phong thủy để trừ tà, mang lại sự bình an 

– Gỗ hương thường được sử dụng làm đồ nội thất và trang trí nội thất như: giường, kệ, tủ, bàn ghế, bình phong, điêu khắc…

Từ bảng trên đây, chúng ta có thể thấy, màu sắc là đặc điểm dễ nhận biết nhất giữa hai loại gỗ này, kết hợp với những đặc tính khác đi cùng mà bạn có thể dễ dàng lựa chọn loại gỗ phù hợp với gu thẩm mỹ và mục đích sử dụng của gia đình.

Đồng hồ gỗ hương sang trọng
Đồng hồ gỗ hương sang trọng (Nguồn ảnh: Internet)
Nội thất phòng khách bằng gỗ mun
Nội thất phòng khách bằng gỗ mun (Nguồn ảnh: Internet)

Gỗ mun và gỗ hương gỗ nào đắt hơn?

Nhìn chung, gỗ mun và gỗ hương có những đặc điểm nổi trội riêng và đều có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, để xác định giữa gỗ mun và gỗ hương gỗ nào đắt hơn thì chúng ta phải đánh giá kết hợp dựa trên nhiều yếu tố như tuổi đời gỗ, kích thước, đặc tính từng loại, nguồn gốc gỗ… Nhưng khi xét về độ quý hiếm, tính ứng dụng trong đời sống và đặc trưng gia công thì gỗ mun có phần giá cao hơn so với gỗ hương. Bởi vì số lượng gỗ mun hiện nay ngày càng ít, cấu trúc gỗ nặng, khi khô cứng khó gia công nên sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn. Bên cạnh đó, theo thời gian, càng sử dụng gỗ mun ngày càng đẹp, bóng hơn theo thời gian,có độ bền lên đến hàng trăm năm, do đó, nó vẫn được trân trọng và có mức giá cao hơn mỗi ngày.

Vậy là đồ gỗ Hoàng Vân đã cùng bạn tìm hiểu gỗ mun và gỗ hương gỗ nào đắt hơn qua bài viết trên đây. Hy vọng rằng bài viết cung cấp cho bạn kiến thức hữu ích trong việc lựa chọn đồ gỗ nội thất cho gia đình nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *