kích thước tủ thờ

Kích thước tủ thờ chuẩn phong thủy Để lại Bình luận

Tủ thờ là nơi trang nghiêm và linh thiêng của mỗi gia đình Việt, được lập lên để thờ cúng tưởng nhớ những người đã mất. Chính vì thế khi đặt tủ thờ, các gia chủ đều rất cẩn thận quan tâm đến vị trí, hướng đặt tủ…Trong đó kích thước tủ thờ cũng là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến phong thủy của cả ngôi nhà. Vậy kích thước tủ thờ phong thủy là như thế nào? Hãy cùng đồ gỗ Hoàng Vân tìm hiểu nhé!

Kích thước tủ thờ có ảnh hưởng như thế nào đến gia chủ?

Tủ thờ là gì?

Thờ cúng là một phong tục truyền thống có giá trị thiêng liêng trong văn hóa của người Việt. Từ xưa, mỗi gia đình Việt hầu hết đều có bàn thờ gia tiên được đặt ở vị trí tôn nghiêm, sạch sẽ nhất của căn nhà. Bàn thờ thường được làm bằng gỗ, thiết kế đứng với 4 chân được chạm khắc nhiều hoa văn, tạo sự trang nghiêm và linh thiêng. 

Sau này khi xã hội phát triển hơn, người ta cải tiến bàn thờ với nhiều tiện ích, phù hợp với phong cách và văn hóa hiện đại, đó là tủ thờ. Cũng mang thiết kế một dạng tủ đứng, thường được làm bằng gỗ tự nhiên, nhưng tủ thờ có thêm phần tủ bên dưới bàn thờ, tạo không gian để các vật dụng đồ thờ riêng biệt và giúp thuận tiện trong quá trình cúng bái. 

 

tủ thờ tại Hoàng Vân
Tủ thờ gỗ nhỏ gọn và tiện ích (Nguồn: hoangvanfurniture.com)

Kích thước tủ thờ ảnh hưởng tới gia chủ như thế nào?

Trong các vấn đề tâm linh, người Việt Nam đặc biệt rất chú trọng và tỉ mỉ. Riêng về tủ thờ, ngoài vấn đề đặt tủ thờ ở đâu, hướng nào cho đúng, cho hợp với gia chủ…thì kích thước của tủ thờ cũng là một điều mà nhiều người quan tâm. Kích thước của tủ thờ như thế nào là phù hợp không gian, phong thủy của gia chủ, đem lại sự an tâm và tốt lành, tránh những vận hạn, điều không may mắn cho gia đình. 

Kích thước tủ thờ gỗ, khi chọn kích thước gia chủ cần quan tâm đến vị trí đặt phù hợp với không gian, diện tích căn phòng, tạo sự cân đối, hài hòa và tránh cảm giác bí bách trong ngôi nhà.

nội thất phòng thờ
Không gian phòng thờ trang nghiêm, sạch sẽ (Nguồn: Internet)

Đối với ngôi nhà không gian nhỏ, diện tích cho thờ cúng hạn chế thì các bạn nên chọn tủ thờ nhỏ giúp tiết kiệm không gian, tạo cảm giác rộng rãi.

Ngược lại, đối với căn nhà có diện tích thờ cúng lớn thì chúng ta ưu tiên lựa chọn các loại tủ thờ có kích thước lớn, vừa phù hợp với không gian của gia đình, vừa đảm bảo các yếu tố tiện ích, tối ưu khác.

Bên cạnh đó, kích thước tủ thờ theo phong thủy cùng việc đặt đúng hướng, vị trí phù hợp còn giúp tạo vượng khí và may mắn cho gia chủ, mang lại cảm giác hài lòng và an tâm hơn trong khi thờ cúng.

Kích thước tủ thờ theo thước lỗ ban

Cách tính kích thước tủ thờ thường căn cứ vào các sổ đo về vị trí đặt tủ thờ, diện tích phòng thờ, không gian đặt tủ thờ trong căn nhà. Các kích thước được lựa chọn đặt vào cung số đẹp, cung tốt và tránh những cung xấu trong phong thủy theo thước Lỗ Ban.

Thước Lỗ Ban được biết đến là cây thước phong thủy theo văn hóa phương Đông, được sử dụng phổ biến để đo kích thước các đồ nội thất trong gia đìnhkích thước tủ thờ theo phong thủy. Trong ba loại thước Lỗ Ban thì thước 38,8 cm được dùng để đo kích thước âm trạch cho tủ thờ, bàn thờ.

thước lỗ ban
Bảng đo 38,8 của thước Lỗ Ban (Nguồn: Internet)

Theo bảng thước trên đây, thước Lỗ Ban 38,8 gồm 10 cung, bao gồm 6 cung tốt là Đinh, Vượng, Nghĩa, Quan, Hưng, Tài và 4 cung xấu là Hại, Khổ, Tử, Thất. Trong các cung tốt, tùy thuộc gia chủ mong muốn hướng đến điều gì để lựa chọn kích thước của tủ thờ phù hợp theo cung tương ứng.

Theo thống kê, thông thường kích thước tủ thờ chuẩn có chiều cao 127cm, chiều dài và chiều ngang tùy thuộc vào diện tích ngôi nhà mà lựa chọn cho phù hợp. Với các tủ thờ kích thước lớn cho những gia đình thờ cúng, bài trí nhiều thì thường chiều ngang 197cm và chiều sâu 97cm. Kích thước này khá lớn, phù hợp không gian rộng và trang trí nhiều đồ thờ.

kích thước tủ thờ chuẩn
Án gian kích thước tiêu chuẩn (Nguồn: Internet)

 

Đối với những ngôi nhà có không gian nhỏ như nhà chung cư, diện tích thờ cúng hạn chế, thì kích thước tủ thờ chung cư thường được lựa chọn với chiều ngang 107cm, chiều sâu khoảng 48-61cm, giúp tiết kiệm diện tích, mang lại cảm giác hài hòa, cân đối cho căn nhà.

tủ thờ chung cư
Tủ thờ chung cư tiết kiệm diện tích (Nguồn: Internet)

Nhìn chung, khi lựa chọn kích thước tủ thờ theo phong thủy, chúng ta có thể linh động lựa chọn các kích thước sao cho phù hợp với căn nhà của mình, dựa trên thước Lỗ Ban để đánh giá tính phong thủy của các số đo.

Trên đây là bài viết mà đồ gỗ Hoàng Vân đã chia sẻ với các bạn về kích thước tủ thờ theo phong thủy. Hy vọng bài viết cung cấp những thông tin hữu ích về phong thủy giúp bạn lựa chọn được tủ thờ như ý.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *