so sánh nu kháo và nu nghiến

So sánh nu kháo và nu nghiến loại nào tốt hơn Để lại Bình luận

Gỗ nu là một loại gỗ đặc biệt và được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực nội thất, đồ mỹ nghệ. Bên cạnh đó, gỗ nu cũng có sự đa dạng về chủng loại. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng đồ gỗ Hoàng Vân so sánh nu kháo và nu nghiến một cách chi tiết nhé.

Gỗ nu là gì?

Gỗ nu là gì và có phải là một loại gỗ thông thường hay không? Gỗ nu là một loại gỗ vô cùng đặc biệt, được hình thành từ những vết thương tật trên thân cây sau khi bị sâu mọt, chặt chém hay sét đánh tấn công. Phần thương tật này phát triển nhờ chất dinh dưỡng tích tụ lại, vì vậy mà gỗ nu thường có màu vân khác biệt, tinh tế và độc đáo hơn so với các loại gỗ khác.

Gỗ nu còn được biết đến với cái tên là num, núm và không phải ở loại cây nào khi bị thương cũng cho ra loại gỗ nu có giá trị kinh tế và thẩm mỹ cao. Các loại gỗ nu được sử dụng phổ biến và nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng hiện nay có thể kể đến như gỗ nu sưa, gỗ nu nghiến, gỗ nu kháo, gỗ nu hương…

Trong phạm vi của bài viết này, đồ gỗ Hoàng Vân sẽ so sánh chi tiết về gỗ nu kháo và nu nghiến trên các khía cạnh cụ thể bao gồm độ bền, tính thẩm mỹ và giá cả.

Đồ mỹ nghệ từ gỗ nu
Đồ mỹ nghệ từ gỗ nu (Nguồn ảnh: Internet)

So sánh nu kháo và nu nghiến về độ bền

Nu kháo là loại gỗ có quá trình hình thành và sinh trưởng kéo dài, có thể đến hàng trăm năm. Vì vậy, chất gỗ của nu kháo thường rắn chắc và hiếm khi xuất hiện tình trạng cong vênh hay mối mọt. Điểm đặc biệt của gỗ nu kháo là có khả năng chống được sự tấn công của mối mọt và giãn nở, gây hư hại cho đồ nội thất hay sản phẩm mỹ nghệ.

Với nu nghiến, khi mới khai thác thân gỗ còn tươi sẽ có tính dai, tuy nhiên sau khi gỗ khô lại cứng và có độ bền cao. Nu nghiến nếu là loại bị chôn vùi ở dưới đất, chịu sự tác động của nắng mưa mà vẫn không bị mục nát hay ăn mòn thì sẽ đạt đến độ bền hoàn hảo.

Như vậy, xét về độ bền thì cả nu nghiến và nu kháo đều sở hữu khả năng chịu lực tốt, chống được mối mọt và phù hợp để gia công làm đồ nội thất hay các sản phẩm mỹ nghệ có giá trị kinh tế cao.

Vật phẩm phong thủy từ gỗ nu kháo
Vật phẩm phong thủy từ gỗ nu kháo (Nguồn ảnh: Internet)

So sánh nu kháo và nu nghiến về tính thẩm mỹ

Gỗ nu kháo có thớ gỗ màu vàng cứng, mịn và vân gỗ lớn dạng núi. Với những đặc điểm về màu sắc và vân gỗ, nu kháo thường được sử dụng để gia công các đồ nội thất như bàn ghế, giường, phản nhằm thể hiện sự cao sang, quyền quý. Điểm đặc biệt của các sản phẩm làm từ nu kháo là sẽ không được phủ thêm một lớp sơn trang trí để giữ lại được màu sắc nguyên bản, tự nhiên vốn có của gỗ.

Nếu nu kháo sở hữu lớp vân gỗ dạng núi thì vân của nu nghiến lại tựa như những lớp sóng cuồn cuộn, mang đến cảm giác mát lạnh khi sờ tay vào bề mặt gỗ. Đây chính là nét độc đáo riêng biệt khiến cho loại gỗ này được người trong nghề săn đón. Với những cây gỗ nghiến lâu năm thì nu lại càng có chất lượng và độ bền đẹp cao. Ngoài ra, màu vàng sang trọng của nu nghiến cũng khiến cho các vật phẩm làm từ loại gỗ này mang đến ý nghĩa phong thủy to lớn.

So sánh nu kháo và nu nghiến
So sánh nu kháo và nu nghiến (Nguồn ảnh: Internet)

So sánh giá trị kinh tế của  gỗ nu kháo và nu nghiến

Dù là nu kháo, nu nghiến hay các loại nu khác đều phải mất quá trình lâu năm để hình thành. Bên cạnh đó, quá trình gia công, chế tác của cả hai loại nu đều mất rất nhiều thời gian và đòi hỏi tính tỉ mỉ cao nên giá trị kinh tế của các sản phẩm được làm từ nu kháo, nu nghiến đều rất cao.

Đặc biệt, với gỗ nu nghiến thì quá trình chế tác lại càng khó khăn hơn do đặc điểm chất gỗ cứng nhưng lại giòn, nếu không phải là thợ lành nghề có chuyên môn cao thì sẽ rất dễ khiến cho gỗ bị gãy. Thêm vào đó, để các sản phẩm làm từ gỗ nu nghiến có màu sắc óng ả, vân gỗ sắc nét thì người thợ gia công cũng phải có kinh nghiệm xử lý hóa chất để tẩy nhựa của gỗ tiết ra. Chính vì những điểm trên mà giá thành của gỗ nu nghiến cũng có phần nhỉnh hơn so với hu kháo.

Vậy là đồ gỗ Hoàng Vân đã cùng bạn so sánh nu kháo và nu nghiến một cách chi tiết. Hy vọng rằng bài viết đã mang đến cho bạn và gia đình những thông tin hữu ích và thú vị về các loại gỗ quý hiếm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *